Monday, May 16, 2016

12 giờ ở Mandalay, Miến Điện

Mandalay là cố đô của Myanmar và cũng là thành phố lớn thứ 2 ở quốc gia này, sau Yangon. Ở Yangon, xe máy bị cấm. Ở Mandalay, xe máy chạy loạn cả lên. Mình đi chuyến bus đêm từ Bagan. Trên bus bọn mình có dịp gặp gỡ những người bạn mới đến từ Hà Nội. Xe tới Mandalay lúc 2h sáng. Trời vừa lạnh vừa tối mà lại tiếc tiền xe ôm nên bọn mình đi lang thang tìm nhà nghỉ.Đường phố ở Mandalay được đánh số ngang dọc rất dễ tìm.
5h sáng, kéo nhau ra cầu U bein- cây cầu gỗ tếch dài nhất thế giới để ngắm bình minh. Tóm lại 4 ngày ở Myanmar của mình chỉ có vầy: ngắm bình minh, lang thang, ngắm hoàng hôn, lang thang, ngắm bình minh...
Buổi sáng, học sinh, người đi chợ, nhà sư và du khách đi trên cầu với dáng vẻ rất thư thái
Đói bụng nên mình mua 2 cái bánh lạ lạ ăn, hóa ra nó giống bánh ú, nhưng nhân chay. Nuốt quài không hết cái bánh

Cái lợi của việc đi chung với mấy bạn có máy ảnh xịn là kiểu nào cũng có ảnh xịn để phe

Tạo dáng tí

Vẫn là khách Trung Quốc, rất đông nhưng trông cũng rất chất. Họ đến từ sớm và mang theo cả balo to dụng cụ chụp hình chuyên nghiệp. Một phong cách rất châu á mà các bạn Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Chợt nghĩ người đàn ông trong hình là ngư dân hay là 1 diễn viên?. Ông ta chèo thuyền chậm rãi gần bở, lẻ loi. và hàng chục ống kính trên bờ chĩa vào ông ta
cảm giác một ngày lạnh, nắng sớm yếu ớt mà ngồi ở đây, có ngồi cả ngày cũng thích

Như đã nói chim ở Myanmar rất là nhiều và hầu như chả ai bắt nhốt chúng vào lồng hay thịt chúng để thỏa mãn cái mồm tạp ăn như ở Việt Nam cả
Trở lại với ông lão đánh cá, hay diễn viên gì đấy. Lúc này xuất hiện thêm 1 thằng nhóc kéo lưới

Hành động của 2 người này cứ như là biểu diễn cho đám trên bờ chỉ máy chụp hình. Họ diễn rất tự nhiên, không ngần ngại trước hàng chục ống kính đang chỉa vào mình. Chắc hẳn là diễn viên rồi

Nơi bình yên chim hót là đây

Nói chung là cầu Ubein không đẹp xuất sắc nhưng là nơi mà chắc hẳn ai cũng muốn ngồi lê ngồi lết không chịu về

Lúc này thì ông đánh cá và đám nhiếp ảnh china đã dạt qua phía bên kia cầu.

Bạn đã bao giờ thử dậy sớm, ra một cánh đồng và chờ mặt trời lên chưa. Chắc chắn ngày hôm đó bạn sẽ vui phơi phới. Cái này có nghiên cứu khoa học hẳn hoi

Tối tối mà ra cầu ngồi tâm sự thì thế nào nhỉ ???

Lại một màn trình diễn kỳ cục. Ở xa tít tít đằng xa tôi thấy có hàng chục chiếc thuyền nối đuôi nhau. Sau đó những chiếc thuyền dạt ra hai bên thành hai hàng song song nhau và tiến lên phía trước. Sau đó họ lại dồn lại như một chiếc bè lớn. Màn trình diễn cực xuất sắc khi nhìn từ xa. Không biết họ đi đánh cá hay đi múa thuyền nữa??

Đã đến lúc show hàng


Gió, Chip và Thắng
Lúc này phía xa xa họ chuyển sang biểu diễn đua thuyền

Đi bộ qua bên kia cầu là một ngôi làng nhỏ với một trường tiểu học đang giờ học sinh đi học. Tất cả học sinh không phân biệt nam nữ đều bôi Thanka lên mặt và mặc váy longyi
Cây ở Myanmar có tán rất to và đẹp. Chim ở Myanmar rất nhiều và đen
Ở đây chó mèo cũng y chang ở mấy nơi khác. Có đá đít nó cũng nằm im
Vào lúc 10h đúng bọn mình ghé tu viện Mahagandhayon. Tại đây cứ 10h hàng ngay sẽ có bữa lễ rất lớn. Mà thật ra chỉ là ăn trưa mà thôi. Theo phật giáo ở đây sau 12h các tu sĩ không được phép ăn bất cứ thứ gì. Tu sĩ ở đây không ăn chay. Không khí buổi lễ rất sôi động và trang nghiêm. Du khách khắp mọi noi kéo đến. Đúng 10h, tiếng chuông vang lên và các tu sĩ xếp thành từng hàng. Một vị sư sẽ đọc cái gì đó và các cô gái xinh đẹp mặc những bộ trang phục lấp lánh sẽ múc cơm cho các tu sĩ
Nhỏ ngồi 1 bàn, lớn ngồi một bàn.
Sau đó bọn mình đi thăm quan Inwa cố đô 400 năm của Myanmar. Đường đi rất đẹp, phong cảnh làng quê rất dệp mặc dù kiến trúc khu này chả còn gì.
Những con đường rợp bóng mát như thế này có mặt ở khắp mọi nơi
chụp cùng những người bạn thú vị
Nếu muốn vào cố đô Inwa- một ngôi làng nhỏ, bạn phải bắt đò qua sông. Giá vé cho người địa phương khác gia vé cho khách nước ngoài nhưng cũng không quá cao cho chuyến phà 5 phút. Dừng chân ở bến phà cũng là buổi trưa nên bọn mình tranh thủ ăn trưa.
Công việc của cô bé này là bôi Thanaka cho du khách kiếm thu nhập.
Món ăn cơm phổ biến ở Myanmar là Cà ri. Cách bày biện thức ăn ở Myanmar nó phức tạp như vầy đây. Gọi 3 dĩa cơm mà nó bưng ra như vầy. 4 đứa ăn 3 dĩa cơm no muốn tắt thở

Đây là quang cảnh bên làng Inwa. Nếu bạn đi xe máy thì nên mang theo xe lên đò qua sông để tiết kiệm tiền và đi được nhiều nơi. Nếu không bạn có thể đi xe ngựa.

Một số di tích ở làng Inwa

Rât làng quê đúng không

Sau khi tham quan cố đô Inwa, bọn mình chạy xe về Mandalay để lên đồi Mandalay để ngắm hoàng hôn. Đã bảo tour này là tour sáng ngắm bình minh, chiều ngắm hoàng hôn, ngắm chán thì thôi. Trên đường lên đồi Mandalay bọn mình có đi ngang qua Hoàng cung Mandalay nhưng không vào. Bao quanh hoàng cung là một kênh nước rất to, và chim bồ câu rất nhiều


Đứng ở đây chơi chim cũng khá tốn time đấy

Bên phải là hoàng cung Mandalay

Trên đỉnh đồi Mandalay là một ngôi chùa rất to. Từ trên chàu nhìn xuống toàn cảnh Mandalay như thế này đây. Trông vậy chứ trời lúc này cũng khá lạnh

Ngắm hoàng hôn đây


Rất đông và toàn là khách trung quốc


Khi hoàng hôn kết thúc, cũng là lúc mình kết thúc hành trình tại Mandalay. Tối nay mình lên xe về Yangoon để chuẩn bị cho chuyến bay trưa về Sài Gòn. Bọn mình ghé một quán ăn khá đông khách. Thức ăn rất là ngon, bia Myanmar rất là to
Món ăn ngoài cùng bên tay phải rất phổ biến và rất ngon. Có dịp đến Myanmar bạn nên thử nhé

Sáng hôm sau mình có mặt tại Yangoon. Chuyến bay lúc trưa nên mình thuê chiếc taxi chở đi tham quan thành phố rồi quay ra sân bay trong vòng 2 tiếng. Điểm đầu tiên là quay lại chùa Swedagon

Tiếp theo là vào trung tâm thành phố. Khu chùa Sule. Khu này nhìn rất hiện đại và rất tây. Chỉ xung quanh một quảng trường bé bé đã có bao nhiêu là tôn giáo mọc lên: nhà thờ, chùa, đền, nhà nguyện.,,
Một nhà thờ rất đẹp
Một nhà thờ hồi giáo bên cạnh chùa Sule
Buổi sáng mọi nguwoif ra quảng trường tập thể dục rất vui

Rất cổ kính, rất châu âu
Con đây là linh vật của Myanmar

Ra tới sân bay, vẫn còn dư một ít tiền nên mình mua bánh uống cf giết thời gian. Cà phê ngon, bánh ngon và rẻ. Tại đây mình có dịp được nói chuyện với một nhà sư Việt Nam. Mình thắc mắc: sao phật giáo Myanmar ăn thịt heo, phật giáo tây tạng ăn thịt xông khói... và mình đã biết thế nào là phật giáo tiểu thừa, đại thừa



1 comment: