Thursday, April 6, 2023

Kinh nghiệm leo núi Chư Nâm Pleiku Gia Lai

1. Vài nét về Chư Nâm

Chư có nghĩa là núi, Nâm là gì đó mình không biết haha

Chư Nâm là một ngọn núi cao 1.472m so với mực nước biển

Tuy nhiên vì Gia Lai khá cao nên độ cao tương đối của núi này chỉ tầm 500m

Núi cách trung tâm tp Pleiku 20km

Mặt phía bắc của núi thì còn cây nhiều rậm rạp như rừng nguyên sơ. Các mặt còn lại thì hầu như khá ít cây to, trống trãi, không lo bị lạc nên mình đã có một bài viết về việc leo Chư Nâm dễ thế nào, cứ đi lên cao thôi.

Vài năm gần đây, dân trekking hay cả những người muốn thử nghiệm với bộ môn này đã leo núi này rất nhiều. Do đó cũng hình thành một đường mòn lên núi rất dễ đi

2. Hướng dẫn leo Chư Nâm dễ nhất

Thời lượng leo: 3-4 tiếng

Độ phù hợp: phù hợp với trẻ em từ 6 tuổi trở lên

Khả năng lạc đường: 1/10 :)). Lạc được là giỏi lắm đó

 - Thuê taxi hoặc chạy xe máy đến Đập Tân Sơn (google map sẽ ra ạ), thuộc huyện Chư Păh (đọc là chư bả). Gửi xe máy ở các nông trại gần đập nhất hoặc chạy xe máy vào luôn (trường hợp này phải vứt xe qua đêm ở trong đập)

- Đi đến cuối bờ đập sẽ có 1 con dốc lên núi bên tay trái (nếu chạy xe máy vào thì chạy lên bên phải, đường bên phải cuối cùng cũng vòng qua bên trái thôi, lý do: bên trái dốc đứng xe máy không lên được) 

- Đi bộ (hoặc xe máy) men theo con đường bao quanh hồ cho đến khi thấy bảng hiệu: ĐƯỜNG LÊN CHƯ NÂM bên tay phải

- Cứ đi theo đường mòn (01 đường duy nhất). Những cây thông mọc trên đường đều được vẽ sơn. Dấu + là tiếp tục đi lên. Dấu - là đi xuống

- Lên đến đỉnh đầu tiên thì sẽ không có dấu hiệu của các cây thông được đánh dấu nữa. Bạn có thể cắm trại tại đây (ít gió) hoặc đi tiếp 20p nữa để đến đỉnh có chóp cao 1.472 (điểm checkin chính, bằng phẳng phù hợp cắm trại lên đến 50 người nhưng có nhiều gió nha, cắm ở đây phải đóng cọc, giăng dây cho lều nhé)

- Để đi tiếp lên chóp 1.472 thì có duy nhất 01 đường mòn thôi về phía bên trái, bạn cứ đi theo thôi.

3. Thời gian phù hợp để leo

- Bạn nên leo vào  ngày trăng rằm để thấy vẻ đẹp của thiên nhiên nhé

- Nên cắm trại qua đêm tại đỉnh đầu tiên ít gió

- Nên đi vào sau mùa mưa: tháng 10, 11, 12, 01 (sẽ có gió nhiều nhưng mát mẻ dễ chịu). Những tháng mùa mưa 6-7-8-9 thì nên chuẩn bị áo mưa. Từ tháng 2- tháng 5 trời tây nguyên khô hạn nắng nóng, không nên leo nha (nhưng leo đêm thì cũng rất tuyệt)







No comments:

Post a Comment