Tuesday, May 10, 2016

Giấc mơ hoàng hôn Bagan đã vụn vỡ thế nào (P1)

Chuyến đi Myanmar không phải là một chuyến đi quá háo hức đối với tôi. Đơn giản tôi mua được vé giá rẻ. Điều tôi mong chờ nhất trong chuyến đi này là ngắm hoàng hôn ở Bagan. Có đáng không khi đến Myanmar chỉ để ngắm hoàng hôn?
Rời Yangon, nhóm bắt taxi ra bến xe. Và sự thật kẹt xe ở Yangon kinh hoàng hơn mình nghĩ
Thời gian kẹt xe chủ yếu là từ chiều tối. Từ trung tâm Yangon ra bến xe sẽ mất gần 2 tiếng với giá khoảng 7000 kyat
Vì không book vé trước và khá rối loạn trước sự phức tạp của bến xe Yangon, ba người chúng tôi đã bị tách ra, đi ba chiếc xe khác nhau. Xe đêm chất lượng cao nhất quyết không nhân thêm khách nếu đã đủ chỗ mặc dù sự van nài thảm thiết của tôi. Khi mua được vé đi Bagan và bước lên xe tôi mới thấy không đâu ở Đông Nam Á này dịch vụ tốt như Myanmar. Mỗi ghế được trang bị một màn hình cảm ứng tích hợp các tính năng giải trí và có thể sạc pin điện thoại. Bạn sẽ được phục vụ cà phê miễn phí, và một hộp bánh ăn dặm. Nhân viên lịch sự và nhẹ nhàng đưa bạn lên mây như cách họ đối xử với những vị khách lắm tiền
Xe của 2 bạn kia đi lúc 20h nên tới Bagan trước. Xe tôi xuất phát lúc 22h nên đến Bagan lúc 4h sáng. Bến xe Bagan khá xa trung tâm. Do chuyến đi này tôi không tìm hiểu bất cứ thông tin nào về Myanmar nên khá bối rối khi xe dừng. Thế nên tôi bám đuôi ngay một cặp đôi người Pháp, thuê một chiếc xe ngựa để vào trung tâm Nyangung. Tiếng xe ngựa, tiếng chim trên đầu và hình ảnh những vị sư đi khất thực mờ ảo trong sương sớm khiến tôi rất phấn khích và chìm vào những dòng suy nghĩ. Và bỗng dưng xe ngựa dừng lại ở một trạm kiểm soát, 20$/người nước ngoài để vào Bagan. Tất nhiên họ bán vé theo cảm tính và không có ai soát vé cả. Nên bạn có thể không mua vé, hãy thỏa thuận với lái xe của bạn, nếu bạn là dân châu á
Chợ sớm ở Nyangung xuất hiện giống như một chợ huyện nghèo cách đây vài thập niên ở Việt Nam. Tất cả đàn ông và phụ nữ đều mặc váy Longyi. Nói thêm về Longyi, đó là 1 tấm vải quấn quanh người, Đàn ông sẽ buộc thắt búi ngay rún, phụ nữ thì quấn kín đáo hơn, chỉ lận nó vào hông
Những chiếc xe cũ kỹ, những chiếc áo cũ kỹ, những con người cũng cũ kỹ nốt

Ấn tượng đầu tiên ở Bagan với tôi nó hiền hòa như thế đấy. Xe ngựa, nhà sư, chim và những thứ khác.. Muốn biết thứ gì thì đi đi là biết.
Cuối cùng tôi cũng gặp được hay người bạn đã thất lạc tại bến xe tôi hôm trước. Chúng tôi ghé một quán ăn bình dân. Mâm cơm ở Myanmar khá giống với kiểu người Nhật, Hàn. Thức ăn được chia ra rất nhiều chén nhỏ. Phần ăn cho mỗi người chắc phải 3-5 chén đựng các loại thức ăn.
Chúng tôi thuê xe đạp điện với giá 8000 Kyat. Chủ xe khuyến cáo xe chỉ đi được 1 người và phải trả xe trước 20h. Bất chấp chúng tôi đi 2 người và 20h15, xe hết pin. Cũng tương tự hôm sau chúng tôi thuê nửa ngày, chủ xe bảo phải trả trước 12h. 12h15 xe chúng tôi hết pin
Bagan từng là kinh đô của vương quốc Pagan. Đây là vùng đồng bằng rộng lỡn được bao phủ bởi núi. ở Bagan có hàng ngàn ngôi đền được xây dựng từ 1000 năm trước. Bagan nổi tiếng bỏi cảnh hoàng hôn khuất sau những ngôi đền được ví như miền cổ tích xa xưa
Buổi sáng những nhà sư mang theo chiếc chum nhỏ đi khất thực. Ai cho gì ăn nấy. Nhà sư không nhất thiết phải ăn chay và chỉ được ăn  một bữa/ngày vào trước 12h trưa

Tất cả các ngôi chùa ở Miến Điện đều yêu cầu khách hành hương phải đi chân đất.

Những ngôi chùa dát vàng chói chang trong ánh nắng gay gắt những vẫn lạnh

Bên hông ngôi chùa này có 1 vũng nước nhỏ, có cả tá người đang bu quanh vũng nước bé bằng ly rựu chỉ để chụp được một tấm hình như thế này. Khá thú vị đấy chứ

Sau khi thăm quan ngôi chùa, chúng tôi đi dọc ra sông Ayeyarwady
Đó là con sông rộng giữa hoang mạc đền đài, với bờ cát trắng dài dài thiệt dài
Cuộc sống ở bờ sông cũng rất là bình yên. Tôi gọi Myanmar là đất nước bình yên nhất đông nam á. Vietnamsese plant the rice, the cambodians watch it grow and the Laos listen to it grow. Chắc Myanmar tâm sự với cây lúa quá

Ở Bagan không có thợ chụp ảnh tồi. Cứ đưa máy lên là chắc chắc bạn sẽ có 1 shot ảnh đẹp

Nghe đồn từ tháng 3/2016 du khách không được phép leo lên những đền đài ở Bagan nữa. Thật đáng tiếc
Giống cô gái Champa ở Ninh Thuận không

Ngoài váy Longyi, văn hóa nhai trầu, Thanaka được xem như là thứ đặc biệt chỉ có ở Myanmar. Bột Thanaka được bôi lên mặt phụ nữ, trẻ em và cả đàn ông với tác dụng gì không rõ. Nhưng da người Myanmar rất đẹp

Hãy thuê một chiếc xe ngựa và bắt đầu hành trình bước vào miền cổ tích
Đây là món salad lá trà lên men rất nổi tiếng. Ở Miến, người ta rất ít ăn thịt

Kết quả của việc không trả xe đúng giờ và tống 2 là xe hết pin, phải lội bộ

Nhiều đền quá, sắp bội thực đền chùa rồi

Dưới ánh nắng chói chang, bỗng nhiên xuất hiện 1 đoàn xe bò đeo lục lạc. Tiếng xe bò, tiếng lục lạc, tiếng những người đàn ông tạo nên một quang cảnh thật huy hoàng
Tấm này chụp bằng điện thoại. Đấy thấy chưa, cứ giơ máy lên là kiểu gì hình cũng đẹp.
Khoangr thời gian đáng mong chờ nhất cũng đã đến. Ngắm Hoàng Hôn ở Bagan.

Háo hức bao nhiêu thí thất vọng bấy nhiêu. Trời nhiều mây và không thấy mặt trời đâu cả...

Trời sắp tối và vẫn không thấy mặt trời
Cuối cùng thì mặt trời cũng xuất hiện với bản mặt buồn chán nhất có thể

Vớt vát lại cho màn trình diễn thất bại là khi 1 đoàn bò chạy ầm ầm qua hoang mạc. Mọi người đua nhau giơ máy chụp lia lịa. Mọi người đang ngắm cảnh ở đây phần nhiều là du khách trung quốc

Sau khi mặt trời lặn, mọi người ồ ạt ra về. Tôi nán lại trên đền và phát hiện một cặp đôi cũng nán lại để trao nhau nụ hôn.Nụ hôn cổ tích sau ánh hoàng hôn. Và tôi đã chụp lén

Cảm giác chạy xe đêm giữa những đền đài rất thú vị. Nếu có dịp, bạn nên thử
và đây là bữa tối
Tôi không có thói quen book khách sạn trước mỗi chuyến đi. Định bụng sẽ ôm áo vô một ngôi đền nào đó ngủ để trải nghiệm và tiết kiệm nhưng mà càng về đêm trời càng lạnh nên tôi bắt buộc phải đi kiếm nhà nghỉ. Và đây là chỗ tôi dừng chân.
Tôi vẫn giận hoàng hôn Bagan, để phục thù, tôi đã hẹn Bình minh vào sáng hôm sau.
Quả thật, nó đã không làm tôi thất vọng