Monday, June 26, 2017

Kinh nghiệm Visa du lịch Iran


1. BAY ĐẾN IRAN

Từ Việt Nam cách rẻ nhất đến Tehran là đi máy bay của hãng Airasia transit ở Bangkok hoặc Kuala Lumpur. Mình transit ở Kualalumpur với giá vé 0$. Tổng thiệt hại khoảng 3tr9 cho hành trình bay 4 chặng SG-KL, KL- Tehran và ngược lại.

2. VISA

Cảnh bào: nghe bảo có Visa Iran thì sẽ rất khó khăn để xin Visa Mỹ. Có Visa Israel thì không thể nhập cảnh Iran

Iran cấp Visa tại sân bay cho công dân Việt Nam với thời hạn lưu trú hình như là 15 ngày. Tổng phí visa khoảng 100$
Kinh nghiệm của mình:

Mình bay tháng 11/2016, lần đầu AA mở đường bay Kuala-Tehran. Bạn mình gọi điện lên hãng thì hãng bảo: Không có visa sẽ không cho bay. Làm Visa ở Việt Nam thì phải gửi PP ra Hà Nội, chuyển khoản trước, và điền vào 1 đống giấy tờ lằng nhằng. Bạn bảo Đại sứ quán thì không nhiệt tình mà bảo: đang bận làm visa cho đoàn, khách lẻ thì k hẹn ngày cấp, cứ điền thông tin trên mạng, đóng tiền rồi gửi PP ra Đsq.. bla bla bla. Mình quyết định: không làm Visa mà đi đại sang đó rồi làm, cùng lắm thì AA không cho bay, ở lại KL chơi cũng được. Nói vậy thôi chứ lo lắng lắm, lo cực

Mình checkin online và in boardingpass ra,
Đến sân bay Tân Sơn Nhất mình đi thẳng vào phòng chờ.
Đến KL mình không nhập cảnh và đi thẳng vào phòng chờ của chuyến bay KL-Tehran.
Đến giờ lên máy bay, nhân viên lùa hết khách trong phòng chờ ra để kiểm tra PP từng người.
Họ hỏi mình Visa Iran, mình nói Việt Nam được làm Visa on arrival. Thế là được vào phòng chờ và bay. Hành trình 8 tiếng, ăn miễn phí 2 lần

Đến sân bay Tehran, đầu tiên là xếp hàng mua bảo hiểm
----->Đi qua quầy Visa điền đơn
----->Cầm đơn qua quầy đóng tiền
----> Nộp đơn, hóa đơn và chờ (khoảng 30p-1 tiếng)
Siêu lưu ý: bạn phải book phòng trước ở Iran (bắt buộc để làm visa), Chụp hình hoặc in địa chỉ, số điện thoại khách sạn đó và điền chính xác thông tin này vào tờ khai hải quan. Sân bay ở Tehran không có WIFI
Khoảng thời gian chờ đợi 30p kia là để họ gọi điện cho khách sạn kiểm tra thông tin của bạn.
(Mình sém toi vì không có thông tin gì về khách sạn, mà wifi thì lại không có)

3. LƯU Ý

- Sẽ khó xin Visa Mỹ nếu bạn có Visa Iran
- Phải book trước khách sạn (1-2 đêm đầu) để có thể làm thủ tục Visa, nhập cảnh trơn tru
- Phụ nữ đi Iran phải luôn có khăn trùm đầu, ngay khi vừa bược xuống máy bay thì luôn mang khăn che đầu
- Nam giới phải luôn mặc quần dài khi ra đường. Và tốt nhất là nên mang giày vì chả thấy ai mang dép cả
- Hạn chế nói về tôn giáo
- Không âm nhạc, không thức uống có cồn. Hạn chế đụng chạm người khác giời
- Tránh thể hiện tình cảm nơi công cộng.
- Khi nói tới Việt Nam, ngừoi Iran sẽ nghĩ ngay đến chiến tranh Việt Mỹ và giày Việt thì rất tốt

4. Di chuyển

- Di chuyển nội thành chủ yếu bằng bus hoặc taxi. Bạn nên đi 1 nhóm 4-5 người để tiện trong việc di chuyển bằng taxi đến cách điểm thăm quan, thậm chí các điểm thăm quan xa khoảng 100km. Việc share taxi này nó rẻ hơn rất nhiều so với việc bạn đơn độc đi day tour
- Di chuyển giữa các thành phố luôn có các loại Bus đêm. Ghế nằm thỏa mái, có cắm sạc, có thức ăn nhẹ miễn phí. Giá rẻ hơn Việt Nam. Tốc độ chạy nhanh hơn, do toàn đường cao tốc.

5. Lưu trú và ăn uống

 - Phần lớn các khách sạn đều có giá khá đồng đều là 10-15$ cho giường dorm và bao ăn sáng
 - Trà đen là thứ không thể thiếu giống như cà phê ở sài gòn vậy
- Bữa ăn chủ yếu là bánh mì bẹp với bơ hoặc các loại súp, chà là, ít rau
- Cơm chủ yếu là gạo hạt dài và thịt nướng
- Thịt chủ yếu là: gà và cừu (với một số người như mình thịt cừu thì rất là hôi, không ăn được)


Thiếu sót gì mong góp ý để mình có bài hoàn chỉnh hơn


3 comments:

  1. Iran is amazing - thanks for sharing ban oi.
    du lịch iran

    ReplyDelete
  2. A k có thông tin ks, k wifi r sao a qua đc hay dzi :/

    ReplyDelete
  3. a điền lụi thông tin của bạn kia. thánh alla đã phù hộ a hahaha

    ReplyDelete