Monday, April 9, 2018

Trekking thác K50 - VQG Kon Chư Răng - Gia Lai

Thác K50 nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai.
Thác nằm khá sâu trong rừng nên đường đi khá cực.

Đi như thế nào?
- Nếu bạn tự đi sẽ rất khó khăn, vì đường đi loằng ngoằng và khá tốn sức, khả năng lạc rất rất cao. Nên thuê kiểm lâm hoặc người địa phương dẫn đi, giá thuê khoảng 600k/2 ngày (nếu nhóm 5 người thì thuê 1 kiểm lâm, nhóm 10 người cần 2 kiểm lâm)

Lịch trình thế nào?
- Cần ít nhất 1,5 ngày để vào thác. Việc sáng đi chiều về là gần như bất khả thi hoặc chỉ khả thi vào mùa khô (k chắc đâu nhé)
- Lịch trình của bọn mình (mình đi trong mùa mưa, cây đổ, đường sình... nên tốn khá nhiều thời gian)
là:
9h sáng xuất phát từ trạm kiểm lâm ngay bìa rừng.
Chạy xe máy khoảng mười mấy km nhưng đến 13h mới tới chỗ đi bộ.
Khoảng 17h30 thì tới đỉnh thác. Cắm trại 1 đêm
Sáng hôm sau thăm quan thác 1 tiếng. Khoàng 9h bắt đầu rời rừng. 16h có mặt ở khu dân cư

Lưu ý:
- Đừng bao giờ đi vào mùa mưa nếu bạn k muốn có trải nghiệm kinh hoàng, hoặc bạn yêu con xe của mình (đường dốc, trơn trợt té, đẩy xe, cây đổ chắn đường, vắt nhiều như nêm, lội sình, lội sông nguy hiểm...)
- Rừng có khá nhiều vắt và kinh nghiệm của mình là: băng keo để quấn quanh ống quần, ống tay áo. Kem chống muỗi Soffeel là lựa chọn chống vắt hợp lý nhất (mình bôi thấy vắt k cắn)
- Hãy mang balo nhẹ nhất có thể, và nhiều đồ ăn ngọt 1 tí
- XĂNG là vấn đề quan trọng. Bởi vì xe phải leo dốc nhiều nên tốn khá nhiều xăng. Các bạn nên ĐỔ ĐẦY xăng, và dự phòng thêm ít 1-2 bình xăng.
- Vấn đề kỹ thuật xe (lốp, máy): các bạn nên đi xe tốt 1 tí

Bạn mình nó thích đi thác này lắm. Mình thì thích rừng nguyên sinh, thích lắm nên thấy có nhóm tổ chức đi là đóng tiền đi luôn. Bởi nhóm đó nói là tổ chức tour nên mình chả tìm hiểu gì cả. Ai dè, mặc dù Gia Lai đang vào mùa khô nhưng riêng rừng K'Bang thì lại là mùa mưa. Ám ảnh kinh hoàng bắt đầu từ đây.
Có đoạn lún tới 1/2 bánh xe, phải lội xuống bùn để đẩy xe nhé. Và cũng có đoạn dốc cao ơi là cao đến nổi xe rồ máy muốn nổ tung luôn vẫn k chạy lên được phải hì hụi 2 đứa đẩy hộc máu nhé.

Rồi thì có đoạn phải khiêng xe qua cái suối như thế này. Hay phải khiêng xe qua khỏi gốc cây đổ chắn ngang đường. Thật sự là Mệt, Đuối, và hơi bực bội chuyện thu chi tài chính k rõ ràng nên mình K CÒN CẢM NHẬN ĐƯỢC THIÊN NHIÊN nữa.

Mình thích rừng lắm lắm. Nhưng những cái cây to nghiêng ngả bên dòng suối, tiếng chim hót, mưa đọng trên lá không còn một chút gì hấp dẫn với mình lúc đó nữa. Người đầy đất, đẩy xe, đi bộ, bực bội, vắt cắn 1 con, 2 con, rồi cả bầy Thiệt muốn về nhà hết sức, hối hận hết sức..
TUi viết hết bài rồi nhưng từ đoạn này trở đi tui quên nhấn nút save mà máy tính tui nó tắt. Điên quá k viết lại nữa đâu gruuu

Mà thôi, lỡ rồi nên viết lại đây. Sau khi chạy đến chỗ không thể chạy thêm được nữa thì phải đi bộ. Đi bộ hơn 2 tiếng thì tới ngôi làng bé tẹo bé tẹo nằm giữa rừng với một cánh đồng cỏ xanh rỉ xanh rì như vầy.

Đi thêm 1 đoạn thì phải lội qua con sông. Nước sâu tới rún nhưng chảy khá xiết, rất nguy hiểm, đoàn lội qua tính ra cũng ẩu

Mà thôi, lười quá, k viết lại nữa. Đoạn sau kiểu như là bị vắt cắn cục cục, máu me chảy tè le.